Thursday, June 09, 2011

0 For My Mama

This post is actually, supposedly for the mother’s day. An open letter to the woman who carried me in her womb for 9months and gave birth to me.. Here it is:
“Hi Ma! Happy mother’s day! Alam ko super late na’to pero believe me matagal na’to sa drafts ko. Hehe. Busy ksi and mejo wala na time to blog. Anyway, its been almost 2months when we saw each other. Nakakamiss ka, sobra. Lahat ng tawanan nten, ung kapag nag go-grocery tyo na parang end-of-the-world na ksi walang humpay ang pag shoot mo ng goods sa cart, ung pag-aasikaso mo skin. Everytime, dadating ako, kakain tyo ng sabay then kwentuhan na for 4hrs minimum. Kasama na jan ung chika, chismisan, iyakan at walang humpay na tawanan.. After nyan, akyat nko sa kwarto ko, ilang minutes lang susunod ka tapos kwentuhan at tawanan ulit. Ang sarap lang balik-balikan. Miss na kita Ma..
Salamat sa lahat. Alam ko, di ako perfect na anak. Hehe. Bakit naman ksi, nag-iisa lang ako e. Ayan tuloy, wala ka choice. Ahaha. Seriously, thank u Ma. Kung gaano ka-frequent ung tawanan nten, ganun din ung times na nag-aaway tyo. Ang kulit mo ksi e. Joke! Minsan di tyo nagkakasundo, di tyo nagkikibuan for days. Pero inaasikaso mo pa din ako. Tina-try ko naman maging best na anak sa inyo ni Papa..
Pasensya ka na if pinili ko magstay dito sa Cebu. Madami ako natutunan Ma. Mahirap. Everyday iyak sa bahay pero pagpasok sa office, masaya pa ako sa bading. Parang walang problema. Salamat Ma at inintindi mo ung decision ko. Natuto ako maglinis ng bahay, magkuskos ng cr, maglaba at madami pang iba. Tiniis ko ksi may gusto ako patunayan sa sarili ko. And nagawa ko Ma..
Pasensya na if di ako madalas nakakauwi jan. Masyado magastos! Hehe. Busy din ksi. And everytime uuwi ako jan, halos ayoko na bumalik. Ang bigat sa dibdib.. Pero kailangan magwork. Balewala lahat ng napatunayan ko sa sarili ko kapag nauwi lang sa wala lahat.. Pero khit malayo ako, di mo ko pinabayaan. You remained my best friend. Tatawag lang ako syo, hindi ako magsasalita, puro iyak lang. Pero you were on the other line quietly listening sa pag-iyak ko. Pag tapos na ako umiyak, I will tell you I love you Ma. Sasagot ka naman ng I love you too. Yun na un, tapos na. Baba na ng telepono. After that, okay na ako ulit. Salamat Ma..
Ikaw ung pinakamasaya nung sinabi ko syo na ikakasal na ako. Pero ikaw din ung iyak ng iyak nung nasa simbahan na tyo. Alam mo, ikaw ang pinakamagandang mother of the bride na nakita ko (shempre, bongga ng dress mo, ang mahal ng bili ko dun ha). Joke. Seryoso, ganda ng make-up mo. Bagay pa ung ayos ng hair mo syo. I remember nung nasa reception na tyo, palagi tyo magkadikit. Hindi na nagsink in skin na may asawa na pala ako.. Ngayon, khit may asawa na ako, ikaw pa din ang best friend ko. Sana magka baby na kme para meron ka ng apo.. Gusto ko maramdaman ng anak ko kung gaano ka kasarap maging lola..
Mahal na mahal kita Ma. Everyday, sinasabi ko syo yan sa text. Mahal na mahal ko kayo ni Papa.. I am forever greatful na kayo ang binigay na parents ko. Sorry sa mga pagkukulang ko. Sorry sa mga days na di tyo magkasundo. Sorry sa mga disappointments na binigay ko sa inyo.. Sorry sa mga times na di tyo magkasama.. Babawi ako promise. More bonding times for us. More parlor and body massage sessions together. I love you soooo much!! ”
Love,
Ning

Posted with WordPress for BlackBerry.

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...